เครื่องประดับเงิน

5 ขั้นตอนการดูแลรักษา เครื่องประดับ ที่จะช่วยให้ เครื่องประดับของคุณนั้นดูเหมือนใหม่ และมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวอยู่เสมอ เพื่อให้ช่วยเสริมบุคลิกภาพของคุณให้ดูดีได้ต่อไปนั่นเอง

ไม่ว่าทั้งชายและหญิงต่างก็มี เครื่องประดับ เพื่อเสริมบุคลิกภาพของตนเองให้ดูโดดเด่น

โดยเฉพาะผู้หญิงก็อาจมีเยอะหน่อย เพราะว่าเพศนี้มีนิสัยรักสวยรักงามโดยปกติแล้วเครื่องประดับนั้นก็มีมากมายหลายประเภท  ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ สร้อยข้อมือ  กำไล ต่างหู  ก็ว่ากันไป และยังมีการทำจากวัสดุหลายอย่างด้วย  ไม่ว่าจะเป็นพลาสติก  ทอง ทองคำขาว  เงิน  นาก ฯลฯ  ซึ่งในแต่ละอย่างก็มีวิธีการดูแลที่แตกต่างกันไปบ้างตามชนิดของวัสดุที่ใช้ทำ แต่ในวันนี้เราจะมาพูดถึงหลักในการดูแลโดยทั่วไปที่คุณนั้นสามารถทำด้วยตนเองง่ายๆ

1.ถ้าเป็นพวกเงิน  ทองคำ ทองคำขาว หรือนากก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยงไม่ใช้กระทบกับโลหะหรือของแข็ง  รวมไปถึงน้ำหอม สเปรย์ใส่ผม  รวมทั้งโลชั่นบำรุงผิว หรือพวกน้ำยาที่ใช้ทำความสะอาดต่างๆ  เพราะอาจทำปฏิกิริยากับสารเคมีเหล่านี้ จนเกิดรอยหมองคล้ำ หรือความสดใสลดลงได้  และยิ่งเป็นแบบแฟชั่นที่มีราคาถูกก็อาจทำให้ดำไปเลย ใช้การไม่ได้อีกต่อไป  เว้นแต่ว่าเป็นแบบพลาสติก ก็คงไม่เป็นอะไร

2.ข้อนี้ก็สำคัญ  ควรถอดเครื่องประดับออกทุกครั้งเวลาที่คุณนั้นอาบน้ำ หรือทำความสะอาดสิ่งต่างๆ  เพื่อป้องกันไม่ให้ทำปฏิกิริยากับน้ำหรือสารเคมีในน้ำยาทำความสะอาด

3.ถ้าหากเครื่องประดับที่คุณนำมาใช้นั้นไม่ได้ใช้ทุกวัน  คือใช้ในงานเฉพาะกิจล่ะก็  คุณอาจจะต้องทำความสะอาดด้วยน้ำธรรมดาผสมน้ำยาล้างจานเล็กน้อย และให้ใช้แปรงขนนุ่มนั้นขัดเบาๆ  แล้วก็ใช้น้ำสะอาดล้างอีกครั้ง  และก็เช็ดพร้อมกับผึ่งลมให้แห้ง และก็ใส่กล่องหรือเก็บในถุงที่มีซิป  และที่สำคัญอย่าใช้ความร้อนมาเป่าให้แห้ง  เพราะว่าอาจทำให้เครื่องประดับที่มีการประดับอัญมณีขยายตัว  อาจทำให้อัญมณีนั้นหลุดได้

4.หากคุณนั้นเป็นคนที่มีเหงื่ออกมาก สิ่งที่คุณต้องทำนั่นคือ  หลังจากที่คุณสวมใส่ทุกครั้ง คุณต้องล้างทำความสะอาดและปล่อยให้แห้ง ห้ามปล่อยไว้อย่างนั้น เพราะว่าเหงื่ออาจกัดผิวของเครื่องประดับจนเกิดความเสียหายได้

5.คุณไม่ควรที่จะใส่เครื่องประดับตลอดเวลา เพราะว่า อาจทำให้ดูหมองลง  ไม่ค่อยสวยงามเหมือนเมื่อก่อน คุณควรที่จะถอดมาทำความสะอาดบ้าง เพื่อช่วยให้คงไว้ซึ่งความสวยงามแวววาวเหมือนใหม่ได้ตลอดเวลา

ทั้งหมดนี้ คือการดูแลรักษา เครื่องประดับ ในเบื้องต้นที่ใครๆก็สามารถทำได้

เพราะว่าเป็นวิธีการที่ไม่ยากจนเกินไป  และเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำด้วย เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น    ทำให้คงความงดงามดูเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา เสริมสร้างบุคลิกของคุณให้ดูโดดเด่นได้  เพราะฉะนั้นการดูแลรักษาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก พอๆกับการเลือกซื้อเลือกสวมใส่เลยล่ะเพราะว่าจะช่วยให้คงทนและใช้งานได้ดี คุ้มค่าคุ้มราคาที่คุณซื้อมานั่นเอง  และนอกจากนี้สิ่งที่สำคัญก็คือไม่ควรสวมใส่เครื่องประดับตลอดไปโดยไม่ถอดเลย เพราะยิ่งใช้งานหนักมากเท่าไรก็มีโอกาสทำให้หมองคล้ำ และเสียหายได้  เพราะฉะนั้นหากเป็นไปได้ก็ควรถอดเก็บจะดีที่สุด  แล้วเมื่อถึงเวลาจะใช้จึงนำออกมาใช้ เพื่อคงความสวยงามไว้ตลอดไป และจะได้ใช้งานได้ทันทีไม่ต้องมามัวดูในเรื่องของความหมองคล้ำหรือมีการแตกหักของเครื่องประดับให้คุณต้องหัวเสียอีกด้วย   และนี่คือวิธีการดูแลที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับชีวิตประจำวันของคุณได้ ไม่ยากจนเกินไปแน่นอน เพื่อทำให้ใช้งานได้ยาวนานคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป